วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

ปรนนิบัติผิวด้วยคอลลาเจนและโคเอนไซม์ คิวเทน

ปรนนิบัติผิวด้วยคอลลาเจนและโคเอนไซม์ คิวเทน

ปัจจุบันผู้หญิงเราให้ความสำคัญกับ การดูแลผิวพรรณ เป็นอย่างมาก ซึ่งต้องขึ้นอยู้กับในแต่ละช่วงวัยด้วย เพราะผู้หญิงเรามีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนครั้งใหญ่ๆ ถึง 3 ครั้ง คือ ช่วงวัยรุ่น วัยกลางคน และช่วงสูงวัย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็จะส่งผลต่อผิวพรรณโดยตรง ดังนั้น เคล็ดลับในการปรนนิบัติผิวให้สวยเปล่งปลั่งตลอดกาล ก็ต้องมีการดูแลเติมเต็มให้ครบความต้องการของผิวในแต่ละวัย

พ.ญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ หรือ คุณหมอเคท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและศัลยกรรมเลเซอร์ เปิดเผยว่า “การดูแลผิวพรรณและการป้องกันผิวเสื่อมสภาพก่อนวัยว่า ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องมีความรู้ความเข้าใจ และปรนนิบัติผิวให้ถูกวิธี ในวัยเด็ก เป็นวัยที่สวยตามธรรมชาติอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาผิว แค่ดูแลให้ได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ ก็เพียงพอ แต่เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นเป็นช่วงที่เปลี่ยนแปลงฮอร์โมนค่อนข้างมาก เริ่มมีประจำเดือนอาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องผิวมัน จึงต้องเน้นการดูแลเรื่องความสะอาดให้ดี

ถ้าทำได้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวช่วยอื่นๆ ให้เกินความต้องการ ส่วนวัยทำงาน มักจะมีปัญหาเรื่องความเครียด มีชีวิตที่เร่งรีบ การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ การรับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ส่งผลต่อปัญหาผิวค่อนข้างมาก การดูแลร่างกายคือ ต้องรับสารอาหารอย่างเพียงพอ พักผ่อน ออกกำลังกาย และลดเรื่องความเครียดลง จึงจะช่วยได้ วัยสูงอายุ หรือ 45 ปีขึ้นไป อยู่ในวัยหมดประจำเดือน ระดับฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลงอีกรอบหนึ่ง ดังนั้น จะต้องมีการเสริมอาหารที่มีฮอร์โมนเพศหญิงตามธรรมชาติให้มากขึ้น เช่น ถั่วเหลือง มะพร้าว เพิ่มขึ้น ต้องใส่ใจดูแลเรื่องกระดูก และตรวจสุขภาพเป็นประจำ”

หมอเคท แนะนำว่า “ด้วยร่างกายที่เสื่อมโทรมลง และระบบการซ่อมแซมร่างกายที่ช้าลง ทำให้ความต้องการของอาหารผิวมีมากขึ้น จึงส่งผลกระทบกับเรื่องเนื้อเยื่อและผิวพรรณ ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ในวัยนี้จึงต้องการ การดูแลเอาใจใส่ในเรื่องผิวพรรณมากขึ้น สารอาหารหรือวิตามินที่จำเป็นสำหรับวัยนี้ คือ กลุ่มที่สร้างคอลลาเจน หรือคอลลาเจนโดยตรง โปรตีน วิตามินซี ที่เป็นเบสในการสร้างคอลลาเจน วิตามินอี น้ำมันตับปลา ไขมันชั้นดี โคเอนไซม์ คิว 10

ความแตกต่างของผิวพรรณที่เห็นได้ชัด ระหว่าง วัยรุ่น กับวัยสูงอายุ คือการสูญเสียคอลลาเจนในผิว ทำให้ผิวมีปัญหา ริ้วรอย หย่อนยาน ดูไม่เต่งตึงเหมือนเด็กๆ เป็นแผลแล้วหายช้า เกิดเป็นแผลเป็น หรือเป็นสีดำขึ้นมา สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องเสริมก็คือ คอลลาเจน ซึ่งสำคัญมากสำหรับผู้หญิง เพราะถ้าไม่มีคอลลาเจน ก็เหมือนกับผิวไม่มียางยืด

อันดับสำคัญรองลงมาคือ ส่วนที่ประกอบกันเป็นคอลลาเจนได้แก่ โปรตีน เพราะคอลลาเจนเป็นโปรตีนเกลียว เช่น โปรตีนจากปลาทะเลน้ำลึก และโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น แอลคาร์นิทีน ไลซีน ซึ่งร่างกายมีความต้องการที่แตกต่างกันไป และที่ขาดไม่ได้ คือ วิตามินอี เพราะเป็นตัวกระตุ้นให้ผิวชุ่มชื้น และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ โคเอนไซม์ คิว 10 ยังเป็นสารสำคัญที่ช่วยสร้างพลังงานให้กับผิวในการแบ่งเซลล์ ทำให้ริ้วรอยต่างๆ ลดลงและเลือนหายไป และยังช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานปกติอีกด้วย”

เคล็ดลับในการดูแลผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง สวยสมวัย ง่ายๆ คือการดูแลจากพื้นฐาน ให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ถ้าสามารถเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่จากอาหารทั้ง 3 มื้อได้ อาหารเสิรมก็ไม่จำเป็น แต่ถ้ารู้ตัวว่ามีเวลาน้อย ไม่สะดวก ก็เลือกอาหารเสริมที่ได้คุณภาพ จากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้

ที่มา
http://www.manager.co.th/CelebOnline/ViewNews.aspx?NewsID=9540000113454

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น