วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

ข้อดีข้อเสียของการออกกำลังกายแต่ละแบบ

ข้อดีข้อเสียของการออกกำลังกายแต่ละแบบ


วิธีลดความอ้วนที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายนี่เอง แต่การออกกำลังกายก็มีหลากหลายประเภทซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียต่างๆ กันค่ะ เราควรจะรู้หลัก และสิ่งที่ไม่ควรทำในการออกกำลังกายแต่ละชนิด เพื่อจะได้ผลดีและปลอดภัยที่สุดในการออกกำลังกายนะคะ

วิ่ง
เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ให้ประโยชน์กับปอด หัวใจและกล้ามเนื้อ ข้อแนะนำในการวิ่งคือ ควรยืดกล้ามเนื้อก่อนที่จะวิ่งเพื่อลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ และควรวิ่งอย่างน้อย 20 นาที 3-5 วันต่อสัปดาห์

เดิน
เป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด เป็นการออกกำลังแบบแอโรบิกเช่นเดียวกับการวิ่ง การเดินถ้าก้าวขายาวๆ ก็จะได้การยืดกล้ามเนื้อ และหากเดินเร็วขึ้นก็จะได้กำลังกล้ามเนื้อขา ข้อแนะนำคือควรเดินเร็วๆ วันละ 30 นาทีให้ได้ 5 วันต่อสัปดาห์ สามารถแบ่งช่วงเดินได้นะคะ คืออาจจะแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงละ 10 นาทีค่ะ แต่ละช่วงไม่ควรต่ำกว่า 10นาทีนะคะและต้องเดินเร็วๆ ไม่ใช่เดินเล่น เดินทอดน่องนะคะ จะไม่ได้ผลอะไรค่ะ

ขี่จักรยาน
เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ใช้กล้ามเนื้อขาเพิ่มขึ้น ให้ประโยชน์กับปอด หัวใจและกล้ามเนื้อ เช่นเดียวกับการวิ่ง แต่ได้น้อยกว่าการวิ่งค่ะ

แร็คเก็ตสปอร์ต
ได้แก่แบดมินตัน เทนนิส สควอช เป็นการออกกำลังกายที่ผสมระวห่างแอโรบิกกับแอนแอโรบิค คือมีหยุดเป็นช่วงๆ ได้ประโยชน์กับหอดและหัวใจ ความแข็งแรงกล้ามเนื้อ แต่มีโอกาสบาดเจ็บเนื่องจากมีการกระแทกลงน้ำหนัก การบิดข้อต่อต่างๆ คนที่อายุมากไม่ควรเล่นกีฬาประเภทนี้ทุกวัน

กอล์ฟ
เป็นการออกกำลังระดับเบาถึงปานกลาง ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการเล่นกอล์ฟเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วสำหรับคนสูงอายุ แต่หากเป็นคนวัยกลางคนลงมาถึงวัยรุ่น การเล่นกอล์ฟอย่างเดียวไม่เพียงพอค่ะ ข้อควรระวังในการเล่นกอล์ฟคือกล้ามเนื้อต้องแข็งแรงและยืดเหยียดดีพอสมควร

พิลาทิส
เป็นการออกกำลังกายที่เน้นเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงลำตัวทั้งหมด เน้นเรื่องการวางท่าทางที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันมีแหล่งฝึกพิลาทิสจำนวนมาก สามารถฝึกได้ด้วยตนเองค่ะ

ชี่กง ไทชิ
ถือว่าเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เพราะมีความต่อเนื่อง และได้ความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังได้ฝึกความสมดุลของร่างกายและสมาธิ ปัจจุบันการออกกำลังกายประเภทนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

โยคะ
เป็นที่นิยมอย่างมากทั่วโลก และเป็นการออกกำลังกายที่ดี ได้ความยืดคลายกล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสูง มีข้อควรระวังคือคนสูงอายุควรได้รับการฝึกจากขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง ไม่เช่นนั้นอาจได้รับการบาดเจ็บได้

การออกกลังกายแต่ละอย่างมีประโยชน์ต่างๆ กันไปนะคะ ควรออกกลังกายแบบผสมผสานกันไปหลายๆ แบบค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น