วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

วิจัยเผย..ผู้หญิงหวังแต่งงานกับผู้ชายฐานะดี-การศึกษาสูง

วิจัยเผย..ผู้หญิงหวังแต่งงานกับผู้ชายฐานะดี-การศึกษาสูง



ผลวิจัยใหม่ชี้ เหตุที่ผู้หญิงไม่ค่อยรับตำแหน่งหน้าที่การงานสูง ๆ นั้น ส่วนหนึ่งเพราะพวกเธอไม่ต้องการลงสนามไปแข่งกับเหล่าผู้ชายเองต่างหาก ขณะที่ความต้องการส่วนลึกในจิตใจของผู้หญิง แท้จริงแล้วอาจเป็นการแต่งงานกับผู้ชายที่มีรายได้ และการศึกษาสูงกว่าพวกเธอ ไม่ใช่การมีโอกาสก้าวหน้าทางการงานเท่าเทียมผู้ชายเหมือนที่กลุ่มสิทธิสตรีกำลังเรียกร้อง

ดร.แคทเธอรีน ฮาคิม นักวิจัยเจ้าเก่าที่คุ้นชื่อกันดีจากงานวิจัยเกี่ยวกับครอบครัว - สตรีหลายชิ้นแห่ง London School of Economics เจ้าของงานวิจัยเปิดเผยว่า แนวคิดที่ว่าผู้หญิงส่วนมากต้องการโอกาสก้าวหน้าทางการงานเพื่อให้ตนเองมีอิสรภาพทางการเงินนั้นเป็นเรื่องไม่จริง ตรงกันข้าม พวกเธอต้องการมีชีวิตครอบครัว และได้แต่งงานกับผู้ชายที่มีการศึกษาดี ๆ และมีรายได้สูงกว่าตนเอง พร้อมกันนั้น นักวิจัยท่านนี้ยังให้ความเห็นว่า เหตุที่ผู้ชายมักครอบครองตำแหน่งดี ๆ ในองค์กรเอาไว้ได้นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ลึก ๆ แล้วผู้หญิงไม่ต้องการเข้าร่วมแข่งขันในสนามนั้น ๆ เองต่างหาก

งานวิจัยชิ้นนี้ได้อ้างอิงข้อมูลของชาวอังกฤษและสเปนในปี 1949 ที่ระบุว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิง แต่งงานกับสามีที่มีการศึกษาดีกว่าพวกเธอ แต่มาในยุค 90 พบว่า เปอร์เซ็นต์ที่ผู้หญิงตัดสินใจแต่งงานด้วยเหตุผลดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 38 เปอร์เซ็นต์ และยังพบว่าในประเทศอื่น ๆ ของยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลียก็พบตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

"การได้แต่งงานกับผู้ชายที่มีการศึกษาดี และมีรายได้สูงกว่า เป็นเสมือนทางลัดที่พวกเธอใช้เสริมความมั่นคงให้กับตนเองมากขึ้น"

รายงานวิจัยชิ้นนี้ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า บทบาทที่เท่าเทียมกันในครอบครัวระหว่างสามีภรรยาที่แบ่งหน้าที่เท่า ๆ กัน ทั้งดูแลลูก ทำงาน และทำงานบ้านนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ทุกครอบครัวเห็นพ้อง ดังเช่นที่กลุ่มสตรีนิยมกล่าวอ้าง

"เมื่อภรรยาส่วนมากมีรายได้น้อยกว่าสามี คู่สามีภรรยาจึงมักตัดสินใจร่วมกันให้ภรรยารับบทบาทดูแลงานบ้านส่วนใหญ่" อย่างไรก็ดี รายงานของดร.ท่านนี้ยังระบุด้วยว่า ภรรยาส่วนมากมักไม่ยอมรับออกมาตรง ๆ ว่า ตนเองนั้นพร้อมจะเป็นแม่บ้าน

จากรายงานชิ้นนี้ อาจทำให้กลุ่มผู้หญิงแถวหน้าในบ้านเราอ่านแล้วรู้สึกไม่เห็นด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อดีของการเกิดเป็นผู้หญิงในยุคนี้ตามที่เจ้าของงานวิจัยก็คือ การมองว่าผู้หญิงในปัจจุบันมีทางเลือกมากกว่าผู้ชาย โดยพวกเธอสามารถเลือกได้ว่าจะหันมาให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นหลักหรือทำงานประจำ ขณะที่ผู้ชายกลับไม่มีทางเลือกมากนัก

สาวไทยใจแกร่งอ่านแล้วอย่าเพิ่งโกรธหัวข้องานวิจัย ตรงกันข้าม หากมีความเห็นอย่างไรกับการวิจัยในหัวข้อดังกล่าว ขอเชิญร่วมแลกเปลี่ยน - แบ่งปันประสบการณ์กับผู้อ่านและทีมงานบ้าง ก็จะเป็นสิ่งที่ดีไม่น้อยค่ะ

เรียบเรียงจากเดลิเมล

ที่มา
http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000000552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น