วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

5 วิธีปลุกความสดใสแบบเร่งด่วน

5 วิธีปลุกความสดใสแบบเร่งด่วน

ถ้าตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกอ่อนเพลีย เหี่ยวเฉาจนเกินจะลุกไหว เรามีเคล็ดลับแบบกันเองและแสนง่าย ที่จะช่วยปลุกความสดใสให้คุณตื่นตัว และมีชีวิตชีวาในเวลาแสนจำกัด
คนเมืองอย่างเรานั้นใช้เวลาในแต่ละวันแสนคุ้มค่า หรือจะเรียกได้ว่าเวลา 24 ชั่วโมงนั้นอาจไม่พอด้วยซ้ำ แต่ก็นั่นล่ะ ยิ่งเราใช้เวลามากเท่าไร ก็เหมือนร่างกายจะยิ่งอ่อนล้ามากเท่านั้น บางวันเราจึงตื่นนอนพร้อมความอ่อนเพลีย และหมดเรี่ยวแรงที่จะทำอะไรต่ออีก หรือถึงจะลุกจากเตียงไหว แต่ก็รู้สึกหมดเรี่ยวหมดแรงไปทั้งวัน

เอาเป็นว่าเกร็ดสุขภาพดีๆ นั้นมีอยู่ สบายอารมณ์จึงขอแนะนำทางลัดแบบเรียบง่าย ที่ลองได้ทำปุ๊บก็ได้ความสดใส ตื่นตัวขึ้นมาได้ปั๊บ แถมยังเป็นไอเดียสบายๆ ที่พกใช้ได้ในทุกๆ วันอีกด้วย เป็นอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

1. อาบน้ำอุ่น - เย็น
อาบน้ำอุ่นนั้นดีต่อการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ส่วนน้ำเย็นจะให้ผลตรงกันข้าม นั่นคือการปลุกความสดชื่นตื่นตัวขึ้นมาทันตา การอาบน้ำที่ช่วยปลุกความสดชื่น จึงเป็นการเริ่มต้นน้ำอุ่นแล้วปิดท้ายด้วยน้ำเย็น เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ลองอาบน้ำด้วยสบู่หรือชาวเวอร์เจลที่ให้กลิ่นแบบซีทรัส หรือกลิ่นส้มๆ เปรี้ยวๆ ที่ยิ่งช่วยกระตุ้นความสดใสได้อีกเท่า

2. สครับผิวกาย
หากมีเวลา การสครับผิวไม่ว่าจะทำด้วยตัวเองหรือไปสปา ก็ช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น และได้ผิวสวยๆ ดูสุขภาพดีอีกด้วย หาโอกาสนี้ปลุกความกระปรี้กระเปร่าดูบ้าง แล้วจะพบว่าเนื้อสครับธรรมชาติทั้งหลายนั้น ได้ทั้งกลิ่นหอมๆ และมอบผิวสัมผัสชวนตื่น (แต่นุ่มนวล) กับผิวเราจริงๆ

3. ทานอาหารเช้า
การทานอาหารเช้านั้นดีต่อสุขภาพอย่างที่สุด ที่สำคัญคือเป็นการเติมพลังงานที่ร่างกายเราจะออมใช้ไปทั้งวัน และทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้ไม่แพ้การปลุกกระตุ้นใดๆ ขอแนะนำอีกนิดว่า ควรทานให้ได้สารอาหารครบครัน อย่างน้อยๆ ก็มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันเล็กน้อย และมีน้ำผลไม้สดปิดท้ายสักแก้วก็ยิ่งแจ๋ว

4. ยืดเส้นยืดสาย
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้จักวิธีโยคะยามเช้า คุณจะได้เปรียบมากเลยทีเดียว กับการทำสุริยนมัสการสัก 12 รอบ รับรองเลยว่าจะตื่นตัวเต็มที่ และยังเคลื่อนไหวด้วยความคล่องแคล่วไปทั้งวัน หรืออาจทำกายบริหารง่ายๆ สัก 15 นาทีที่เน้นการยืดตัวท่าต่างๆ วิธีนี้ก็ช่วยได้มากเหมือนกัน

5. บีบนวดผ่อนคลาย
ถ้าความอ่อนล้าของคุณคือร่างกายที่ไม่ตอบสนอง ลองใช้กลิ่นบำบัดเป็นตัวช่วย กับการนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นชวนตื่นตัว เช่น ขิง ส้ม มะนาว มานวดผิวกายเบาๆ นอกจากการสัมผัสร่างกายที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อแล้ว กลิ่นดีๆ เหล่านี้ ยังชวนสดใสแค่เพียงเราสูดดมอีกด้วย นับว่าเป็นการใช้ธรรมชาติช่วยที่ได้ผลแบบทันใจทีเดียว


ข้อมูลจาก www.sabai-arom.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น