วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ครีมทาหน้าขาว มีกี่ชนิด ทำงานอย่างไร เลือกใช้ยังไง


ครีมทาหน้าขาว มีกี่ชนิด ทำงานอย่างไร เลือกใช้ยังไง

ครีมหน้าขาว (Whitening Cream ) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะคนไทยเราผิวออกดำแดง บ้างก็ดำเข้ม ส่วนใหญ่จึงอยากให้ผิวดูขาวใสขึ้น แน่ละ คนเรามักชอบอะไรที่แตกต่างจากตัวเอง อย่างฝรั่งชอบผิวคล้ำ ดำ แทน ขณะที่เราชอบผิวขาวสเป็ก “ขาวสวยหมวยตี๋” ปัจจุบันครีมหน้าขาวมีให้เลือกใช้หลายชนิดราคามีตั้งแต่หลักร้อยจนกระปุกเป็นหมื่น สรรพคุณที่ว่า ดีสมราคาหรือไม่การเข้าใจถึงส่วนผสมและกลไกการออกฤทธิ์ต่อผิวจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยทั่วไปสารซึ่งทำให้ผิวขาวขึ้นได้แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ

ชนิดกระตุ้นการหลุดลอกของเซลล์ผิวชั้นนอก กลุ่มนี้ไม่ได้ลดการสร้างเม็ดสีโดยตรง เพียงแต่ลอกเซลล์เก่าซึ่งตายแล้วออกไป ผิวจึงดูขาวขึ้นได้ สมัยก่อนอาจใช้ไวน์ โยเกิร์ต ฝานมะเขือเทศ นำมาพอกหน้าแล้วทำให้ผิวขาวใสขึ้น แท้จริงแล้วในสิ่งเหล่านี้มีกรดผลไม้ซึ่งออกฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิวเก่าๆ ให้หลุดออกไปได้ง่ายนั่นเอง เรียกรวมๆ ว่า AHA (Alpha Hydroxy Acids) ซึ่งยังแบ่งเป็นชั้นย่อยๆ ตามแหล่งที่มาอีกด้วย เช่น ไวน์ หรือองุ่นให้กรดทาร์ทาริก (Tartaric) นมเปรี้ยว มะเขือเทศ ให้กรดแลคติก (Lactic) แอ๊ปเปิ้ลให้กรดมาลิก (Malic) ส้ม มะนาว ผลไม้รสเปรี้ยวให้กรดซิตริก (Citric) อ้อยให้กรดไกลโคลิก (Glycolic) ซึ่งแหล่งที่ให้กรดที่ออกฤทธิ์ต่อผิวดีที่สุดได้จากอ้อย


เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมขอกรดผลไม้ที่จำหน่ายในท้องตลาดกฎหมายควบคุมให้มีความเข้มข้นไม่เกิน 15 เปอร์เซ็นต์ เพราะหากสูงกว่านี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะอาจทำให้เกิดการลอกจนแสบไหม้ได้ ความเข้มข้นสูงจึงถูกนำไปใช้ทำ “AHA Treatment” ทาแล้วล้างออก ไม่ได้ทิ้งไว้ตลอดคืนเหมือนกรดผลไม้ความเข้มข้นต่ำ โดยทำสัปดาห์ละครั้งเพื่อให้มีการหลุดลอกของเซลล์ผิวชั้นนอกเร็วขึ้น แพทย์จะเป็นผู้เลือกความเข้มข้นตามความเหมาะสม ซึ่งมีตั้งแต่ 20-70 เปอร์เซ็นต์


นอกจากนี้มีสารอื่นที่พอหาซื้อได้อีก เช่น BHA (Beta Hydroxy Acids) หรือกรด ซาลิไซลิก (Salicylic Acid) นั่นเอง สมัยก่อนใช้ความเข้มข้นสูงทาบริเวณลำตัวในตำแหน่งผิวหยาบกร้าน หนา หรือหูดที่ไม่ต้องการออกไป ต่อมาได้พัฒนาเป็นครีมทาผิวหน้าโดยใช้ความเข้มข้นต่ำๆ ไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลอกรอยดำคล้ำ ปัจจุบันผสมอยู่ในเครื่องสำอางหรือครีมหน้าขาวในท้องตลาด


ชนิดยับยั้งการทำงานของเม็ดสี ตามธรรมชาติเซลล์สร้างเม็ดสี (Melanocytes) อยู่ในชั้นล่างสุดของหนังกำพร้า เมื่อได้รับการกระตุ้นจากฮอร์โมนหรือรังสียูวี จากแสงแดด จะทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีเหล่านี้สร้างเม็ดสี (Melanin) เพิ่มขึ้น ผิวจึงดูคล้ำลงโดยอาศัยเอนไซม์ที่เรียกว่าไทโรซิเนส (Tyrosinase) ภายในเซลล์เองไปเปลี่ยนโปรตีนไทโรซิน (Tyrosine) ในเซลล์ ร่วมกับการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) ได้เป็นเม็ดสีขึ้นและเม็ดสีที่สร้างขึ้นนี่เองจะคล้ายๆ เคลื่อนตัวขยับขึ้นไปชั้นบน ยิ่งใกล้ผิวชั้นนอกสุดเท่าไรก็จะรู้ว่าส่วนผสมของสารทำให้ผิวขาวที่มีอยู่ในเครื่องสำอางนั้นออกฤทธิ์ในตำแหน่งใด เช่น กรดโคจิก (Kojic Acid), อาร์บูติน (Arbutin), วิตามินซี ( L-ascorbic Acid) วิตามินบี 3 (Niacin) วิตามินซี




ทีมา
http://i-puk.com/beauty/tip10.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น