วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ความโกรธเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลไม่รู้ตัว


ความโกรธเพิ่มระดับโคเลสเตอรอลไม่รู้ตัว

คุณเป็นคนโกรธง่ายหรือไม่... โกรธแล้วแสดงออก หรือเก็บมันไว้... เก็บไว้นานแค่ไหนกว่าจะหายโกรธ... หรือโกรธแล้วก้าวร้าวขนาดไหน.... คุณคงไม่ทันคิดว่าอารมณ์โกรธแบบนี้ล้วนทำร้ายหัวใจตัวคุณเองทั้งนั้น!!?

อย่างไรนะหรือ??


นักวิจัยของมหาวิทยาลัยโอไฮโอ พบว่า คนที่มีนิสัยโกรธง่าย โกรธแล้วแสดงออกทันที และคนที่โกรธอย่างเก็บกด ถึงไม่แสดงออกมาแต่ทำใจให้หายโกรธได้ยาก มักเป็นคนที่มีระดับโคเลสเตอรอลตัวร้าย อย่าง LDL สาเหตุก่อให้เกิดโรคหัวใจ ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญ ยิ่งคนนั้นก้าวร้าวมาก ยิ่งพบโคเลสเตอรอลตัวร้ายสูงมาก

แต่สำหรับคนที่โกรธ...เหมือนกัน แต่ยืดหยุ่นกว่า ควบคุมอารมณ์ได้ดี พยายามซ่อนความรู้สึกไว้ไม่โวยวาย และกำจัดความโกรธออกไปจากใจได้เร็ว ผลพบระดับของ LDL โคเลสเตอรอล และโคเลสเตอรอลตัวอื่นๆ ระดับต่ำกว่าอีกกลุ่มมาก

ทำไมเป็นอย่างนั้น ทีมนักวิจัยอธิบายว่าความโกรธ ทำให้ร่างกายหลั่งสารไขมันบางตัวสำหรับเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้ เป็นภาวะที่เรียกว่า “fight or flight” คือจะสู้หรือจะเผ่น อันเป็นสัญชาติญาณการเอาตัวรอดที่ธรรมชาติสร้างมาให้เราพร้อมรับมือเวลาต้องประสบกับภัยอันตรายใดๆ เจ้าไขมันเหล่านี้เองจึงนำมาซึ่งระดับโคเลสเตอรอลที่สูงขึ้น สะสมในหลอดเลือด จนเป็นอันตรายกับหัวใจได้หากเป็นนานๆ

นักจิตวิทยาแนะนำว่า หากใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนโกรธง่าย ควรปรับปรุงนิสัยตัวเองโดยด่วน ด้วยการปรับให้คิดอะไรในทางยืดหยุ่นมากขึ้น หรือมองเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกโกรธนั้นๆ ในมุมใหม่ๆ เข้าใจความเป็นไปต่างๆ จากหลายมุมมอง แล้วคุณจะได้เลิกโกรธ ซึ่งจะดีต่อสุขภาพตัวเองในที่สุด

หรือในบางกรณีที่คุณอาจทำได้เมื่อต้องเผชิญการโต้เถียง ถึงจะเถียงสู้ไม่ได้ (เช่น เถียงกับเจ้านายที่ไม่ยอมฟังความคิดเห็นของเราสักที) ก็ให้คิดเข้าข้างตัวเองว่าคุณถูกอยู่แล้วในใจไว้เงียบๆ จะช่วยให้คุณโกรธฝ่ายตรงข้ามน้อยลง ควบคุมความรู้สึกไว้ได้ และไม่แสดงความก้าวร้าวออกมา

หรือหากเกิดเหตุการณ์รู้สึกถูกเหยียดหยาม ขับไล่ (เช่น อาจถูกเจ้านายที่กำลังหงุดหงิดไล่ออกจากห้องทำงาน) ทำให้คุณโกรธมากแต่ทำอะไรไม่ได้ ทางที่ดีที่สุดต่อตัวเอง(และทุกฝ่าย) คือ หาทางระบายอารมณ์เสียนั้นด้วยวิธีสร้างสรรค์ เช่น เดินหนีจากตรงนั้นไปเดินเล่นสักพัก กำก้อนหินไปปาลงแม่น้ำ ไปตะโกนกับท้องฟ้า เข้าห้องไปต่อยหมอนแบบที่น้องไดซ์ทำ กิจกรรมเหล่านี้เป็นวิธีดับอารมณ์เสียให้หายไวๆ ช่วยให้คุณเยียวยาสุขภาพจิต และรักษาหัวใจให้ปลอดจากโคเลสเตอรอลได้ด้วย

ที่มาข้อมูล :
นิตยสาร Health Today

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น