วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อควรระวัง เกี่ยวกับคลินิค ผิวหนัง รักษาสิว

ข้อควรระวัง เกี่ยวกับคลินิค ผิวหนัง รักษาสิว

แพทย์ผิวหนัง ที่เป็นแพทย์ที่จบจากการรักษาโรคผิวหนังโดยตรง มีไม่มากนักในประเทศไทย แต่เราจะพบว่า แพทย์ทั่วไป หรือแพทย์สาขาอื่นๆ มักผันตนเองมาทำเกี่ยวกับเรื่องสิว ฝ้า ความสวยความงาม เราจะพบคลินิคเหล่านี้มากมาย หลายร้อยหลายพันแห่ง เรามีวิธีใดในการเลือกคลินิคเหล่านี้


จากประสบการณ์ตรงพบว่า

แพทย์ที่จบจากทางผิวหนังโดยตรง มักชอบการรักษาโรค มากกว่า รักษา การไม่มีโรค นั่นคือ มักไม่เชียร์ให้ทำโน่น ทำนี่ เข้าคอร์สมากมายนัก

อาจมีข้อยกเว้นบ้าง มักรักษาตามที่จำเป็น หายก็ไม่นัด ไม่หายก็นัด

คลินิคที่มีสาขาทั่วไปหลายๆที่ การคัดเลือกแพทย์ คงต้องเอาแพทย์ที่ไม่ใช่เจ้าของเป็นคนทำเวชปฏิบัติ แน่นอน ย่อมไม่ใช่เจ้าของคลินิคเป็นคนทำ ต้องระวังในคุณภาพของแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นแพทย์ที่ไม่ได้จบทางผิวหนัง (แพทย์จบทางผิวหนังปีหนึ่งไม่กี่คน ไม่ถึง 20 คน) ที่สำคัญคือ การไม่ได้อบรมตามความเหมาะสม แต่สอนกันเองระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้องตามสาขาต่างๆ หลายๆแห่ง มีแต่พยาบาลคอยรับหน้า ควรพิจารณาดูแพทย์ ใบประกอบโรคศิลป์ และชื่อที่ติดหน้าร้านของแพทย์ ว่าตรงกันหรือไม่

บางแห่ง ที่เป็นการพาณิชย์มากๆ สังเกตุดูจะเชียร์ให้ทำนั่น ทำนี่ เป็นคอร์ส

บางแห่งไม่ได้เน้นหาย เน้นหาหมอเลเซอร์ หลายๆอย่าง ถ้าไม่เชี่ยวชาญโอกาสเกิดปัญหาสูง เช่น ไอพีแอล IPL บางแห่งแก้ปัญหาโดยการยิงเบาๆ ซึ่งก็ไม่ได้ผลอีก

จริงๆไม่ได้เป็นการแฉกันเอง แต่ต้องการให้มาตรฐานของคลินิครักษา สิ่งที่เจ้าของหวงแหน ซึ่งบางที ก็ไม่ได้เป็นโรค แต่มีคนเชียร์ให้ทำ ตัดสินใจเอาเองนะครับ ระหว่างคนทำ คนถูกทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น