วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ควบคุมน้ำหนัก

ควบคุมน้ำหนัก

คุณสาวๆ ที่กำลังคุมน้ำหนักตัว นิตยสาร "SHAPE" ฉบับเม.ย. มีคำแนะนำจากนักกำหนดอาหารในการเลือกซื้อและกินอาหารในสถานการณ์ต่างๆ ดังนี้

ซูเปอร์มาร์เก็ต

- ไม่ควรซื้อของกินขนาดครอบ ครัว ความประหยัดอาจทำให้คุณลืมคำนึงถึงปริมาณแคลอรี จนได้รับคาร์โบไฮเดรต ไขมัน หรือโปรตีนมากเกินไป

- ซื้ออาหารซองเดี่ยวขนาด 1 หน่วยบริโภค จะได้ไม่เผลอกินเยอะเกินโควตา

- อ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งก่อนซื้อ เพื่อเช็กจำนวนหน่วยบริโภคและสารอาหาร นอกจากนี้ระวังของกินห่อเล็กๆ เพราะอาจให้พลังงานมากกว่าที่คิด

- หยิบอาหารสุขภาพเป็นอันดับแรก เลือกหยิบขนมปังโฮลวีต นมถั่วเหลือง ไขมันต่ำ ผลไม้สด ฯลฯ ลงตะกร้า ก่อนคิดถึงขนมเบเกอรี่ ลูกกวาด หรือของขบเคี้ยวต่างๆ

บ้าน

- ใช้ภาชนะขนาดเล็กลง นอกจากควรใส่ใจปริมาณอาหารแล้ว ขนาดของภาชนะทั้งเครื่องดื่มและอาหารควรเปลี่ยนเป็นขนาดเล็ก เก็บขนาดใหญ่ไว้โอกาสพิเศษเท่านั้น

- ลองใช้วิธีปิดฝาจาน หากเติมอาหารลงในจานแล้วปิดฝาไม่ลง แปลว่าอาหารเยอะเกินไป ให้ตักออกจนปิดฝาได้ นานไปจะสามารถ กะปริมาณอาหารที่เหมาะได้เอง

- แบ่งสัดส่วนเพื่อกินอย่างสมดุล ลองแบ่งจานเป็น 2 ส่วน ครึ่งหนึ่งเป็นผักและผลไม้ ครึ่งที่เหลือแบ่งเป็นสองส่วนสำหรับอาหารประเภทโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ที่สำคัญอย่าใช้จานขนาดใหญ่เกินไป

- เลี่ยงอาหารไซซ์จัมโบ้ ไม่ว่ากรณีใด นอกจากผักแล้ว กินอาหารทุกอย่างในสัดส่วนสำหรับหนึ่งที่เท่านั้น เช่น เค้ก 1 ชิ้นเล็ก แกงจืด 1 ถ้วยเล็ก

ร้านอาหาร

- เลี่ยงอาหารไซซ์ใหญ่ ไม่ควรสั่งอาหารจานใหญ่ที่กินได้ถึง 2-3 คน และแม้จะกินจานปกติ ไม่จำเป็นต้องกวาดจนเกลี้ยงทุกครั้ง

- สั่งแต่ไซซ์เล็ก เมื่อไปกินร้านฟาสต์ฟู้ดสั่งอาหารขนาดเล็กเท่านั้น เพื่อควบคุมแคลอรี

- แยกถ้วยซอส สั่งน้ำสลัดและซอสแยกมาในถ้วยเล็กๆ ช่วยคุมปริมาณการกินน้ำสลัดหรือซอสได้ดี

- ห่อกลับบ้าน ก่อนตักกินลองกะปริมาณที่พอดีสำหรับมื้อนั้น แล้วขอห่อส่วนเกินกลับบ้าน คุณจะได้กินในปริมาณที่พอเหมาะ แถมมีอาหารสำหรับมื้อถัดไปด้วย

- เคี้ยวช้าๆ และวางช้อนขณะเคี้ยว เมื่อทราบแล้วว่ากินปริมาณแค่ไหนจึงจะพอดีก็ควรสุนทรีย์กับรสชาติอาหารอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

ทำได้ รับรองหุ่นเฟิร์มแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น