วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

เลือกซื้อเครื่อสำอางอย่างไร

เลือกซื้อเครื่อสำอางอย่างไร

วิธีการเลือกซื้อเครื่องสำอางทุกประเภทจะมีหลักการเหมือนกันคือ

1) ซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีหลักแหล่งที่แน่นอน เพื่อที่เมื่อเกิดปัญหาขึ้น จะสามารถติดตามตรวจสอบ จากแหล่งที่ซื้อมาได้ และอย่างน้อยที่สุดผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเป็นด่านแรก

2) ซื้อเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทย คือเครื่องสำอางที่มีข้อความภาษาไทยที่ฉลาก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ ผู้บริโภค ทำให้ทราบว่าเป็นผลิตภัณฑ์อะไร ประเภทไหน ใช้เพื่ออะไร ใช้อย่างไร ใช้แล้วอาจมีอันตราย อย่างไรบ้าง (กรณีที่ฉลากแสดงคำเตือน) ขนาดบรรจุเท่าไร เพื่อประเมินว่าถูกหรือแพงเมื่อเทียบกับราคา สมควรซื้อหรือไม่ ใครเป็นผู้ผลิต และ/ หรือ ใครเป็นผู้นำเข้า เครื่องสำอางที่ไม่แจ้งแหล่งผลิต หรือแหล่งนำเข้าที่ฉลาก ไม่ควรซื้อมาใช้ เนื่องจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ต้องการปกปิด ความจริง และต้องการปัดความรับผิดชอบ ไม่ให้ผู้ซื้อทราบว่าตนเองเป็น เจ้าของผลิตภัณฑ์ อาจเนื่องมาจากมีการลักลอบใช้สารที่ห้ามใช้ หรืออาจมีอันตราย จึงต้องปกปิดชื่อของเจ้าของ ผลิตภัณฑ์

3) ฉลากเครื่องสำอางทุกประเภท ทุกชนิด กฎหมายบังคับว่าต้องแจ้ง วัน เดือน ปี ที่ผลิต ที่ฉลาก ผู้ซื้อจึงควร พิจารณาก่อนซื้อทุกครั้ง ว่าผลิตมานานเกินไปหรือไม่ และมีข้อควรสังเกตดังนี้

อย่าซื้อเครื่องสำอางที่ไม่แจ้งวัน เดือน ปี ที่ผลิต เนื่องจากอาจผลิตมานานจนเสื่อมคุณภาพแล้ว และเจ้าของ ผลิตภัณฑ์จงใจ ที่จะฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อเอาเปรียบผู้บริโภค

เครื่องสำอางประเภทที่ให้ความหอม ต่อผิวบางผลิตภัณฑ์ เมื่ออายุประมาณ 2 ปี กลิ่นมักจะเปลี่ยน หรือหาก เป็นประเภทครีม หรือ โลชั่น อาจเสื่อมสภาพ มีกลิ่นหืน และบางครั้งสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ อาจเปลี่ยนไปเมื่อผลิตภัณฑ์ เก่าเกินไป

4) การเก็บรักษา เครื่องสำอางเกือบทุกชนิด มักจะมีส่วนผสม ของน้ำหอม ควรเก็บไว้ในที่เย็น เก็บให้พ้นแสง ปิดฝาภาชนะบรรจุหลังการใช้ อุปกรณ์การใช้ เช่นแปรง พู่กัน ควรทำความสะอาดก่อนที่จะสัมผัสกับเนื้อเครื่องสำอาง

ขอขอบคุณข้อมูลจากเวบ ladymodern.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น